การสอบ IELTS พาร์ท Reading เป็นพาร์ทที่หลายคนรู้สึกว่ายาก และเป็นพาร์ทที่ไม่ง่ายเลยที่จะได้ Band สูง เนื่องจากต้องรู้ทั้งศัพท์ และต้องทำได้เร็วในเวลาที่มีอยู่ ซึ่งหลายคนอาจเหนื่อยล้ากับการทำข้อสอบพาร์ทอื่นมาก่อนหน้านี้ และท้อกับการต้องมานั่งอ่านบทความยาว ๆ โดยเฉพาะพาร์ทที่เป็นคำถามแบบเติมตัวอักษรในช่องว่าง ซึ่งเป็นพาร์ทที่วัดทั้งความเข้าใจในการอ่านและคลังศัพท์ที่มี แต่อย่าเพิ่งท้อไปค่ะ น้อง ๆ สามารถเก็บคะแนนได้เต็มด้วยการเรียนรู้เทคนิคเฉพาะที่ช่วยให้ประหยัดเวลา ไม่ต้องอ่านทั้งบทความ มาดูกันว่าวิธีติวสอบ IELTS แบบ Fast Track เพื่อช่วยให้พร้อมพิชิต Band 7+ ฉบับ Interpass เป็นยังไง
ติวสอบ IELTS: ทำความรู้จักกับโครงสร้างข้อสอบ IELTS Reading
รูปแบบการสอบ IELTS Reading (Test Format)
การสอบ IELTS Reading ประกอบด้วย 40 คำถามที่ออกแบบมาเพื่อประเมินทักษะการอ่านในหลากหลายมิติ เช่น การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ (Skimming) การอ่านเพื่อค้นหาข้อมูลเฉพาะ (Scanning) และการอ่านเพื่อวิเคราะห์รายละเอียดหรือเจตนาของผู้เขียน (Reading for Detail)
ประเภทคำถามใน IELTS Reading
คำถามในพาร์ท Reading ของ IELTS จะแตกต่างกันระหว่างการสอบแบบ IELTS Academic และ IELTS General Training แต่ทั้งสองแบบมักมีคำถามที่หลากหลาย เช่น:
- Identifying Information: โดยจะมี Passage มาให้แล้วให้ตอบว่า True/False/Not Given
- Multiple Choice: เลือกคำตอบที่ถูกต้อง
- Matching Headings: เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับแต่ละย่อหน้า
- Matching Information/Features: จับคู่ข้อมูลหรือคุณลักษณะ
- Sentence Completion: เติมคำให้สมบูรณ์ในช่องว่าง
- Summary Completion: สรุปเนื้อหาโดยเลือกคำจากบทความ
- Diagram Label Completion: เติมคำลงในแผนภาพ
- Short-answer Questions: ตอบคำถามสั้น ๆ
ระดับความยากของคำถาม
- ระดับง่าย:
- True/False/Not Given: อ่านเนื้อหาและตอบว่าสอดคล้องกับข้อมูลหรือไม่
- Sentence Completion: เติมคำในช่องว่าง
- ระดับปานกลาง:
- Choose the correct heading for each paragraph: เลือกหัวข้อที่เหมาะสมกับแต่ละย่อหน้า
- Choose ONE WORD ONLY: เลือกเพียงคำเดียวจากเนื้อหา
- ระดับยาก:
- Complete the summary using the list of words: เติมสรุปเนื้อหาโดยเลือกคำตอบจากตัวเลือกที่ให้มา (A-G)
- Analyze complex arguments: อ่านบทความและตอบคำถามที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ความคิดเห็นหรือข้อโต้แย้ง
เวลาในการทำข้อสอบ
- มีเวลา 60 นาที ในการตอบคำถามทั้งหมด 40 ข้อ
- ข้อสอบแบ่งออกเป็น 3 ส่วน (Sections) โดยคำถามจะมีความยากเพิ่มขึ้นตามลำดับ
- น้อง ๆ ควรจัดสรรเวลาให้เหมาะสม ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ต่อหนึ่ง Section หากทำ Section แรกได้เร็วขึ้น น้อง ๆ จะมีเวลามากขึ้นสำหรับ Section ที่ยากกว่า
ติว IELTS Reading พาร์ทเติมคำแชร์เทคนิคใช้ได้จริงในห้องสอบ ไม่ต้องอ่านทั้งบทความ
การทำข้อสอบ IELTS Reading ให้ได้คะแนนสูง ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำในบทความ! มาดูเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้น้อง ๆ จับคำตอบได้ไว พร้อมลดเวลาในการทำข้อสอบ
1.เทคนิคติวสอบ IELTS: หา Noun ที่สำคัญในโจทย์ให้เจอ
เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์โจทย์และระบุ คำนาม (Noun) ที่เป็นคำสำคัญ (keyword) ที่โจทย์ถามถึง เช่น ชื่อบุคคล สถานที่ หรือหัวข้อเฉพาะ คำเหล่านี้มักนำทางเราไปสู่จุดที่มีคำตอบในบทความ
2.เทคนิคติวสอบ IELTS: ไปหา keyword นั้นในบทความ และอ่านเฉพาะประโยคที่เกี่ยวข้อง
เมื่อเจอประโยคที่มี keyword นั้นแล้ว ให้อ่านประโยคนั้นตั้งแต่ต้นจนจบ เรามักจะเจอคำตอบในนั้น แต่หากไม่เจอ คำตอบจะอยู่ในประโยคใกล้เคียง ซึ่งอาจจะเป็นประโยคก่อนหน้า หรือประโยคหลังจากนั้น
3.เทคนิคติวสอบ IELTS: อย่าลืมเทียบคำตอบกับ synonym ที่โจทย์ให้มา
คำตอบในบทความอาจไม่ตรงกับตัวเลือกในโจทย์เสมอไป แต่จะใช้คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน (synonym) ดังนั้น ให้นำคำที่พบในบทความมาเปรียบเทียบกับตัวเลือกที่ให้มาเพื่อหาคำตอบที่ถูกต้องที่สุด
ลองดูตัวอย่างข้อสอบ IELTS Reading จริง

The future of work
According to a leading business consultancy, 3-14% of the global workforce will need to switch to a different occupation within the next 10-15 years, and all workers will need to adapt as their occupations evolve alongside increasingly capable machines. Automation – or ’embodied artificial intelligence’ (AI) -is one aspect of the disruptive effects of technology on the labour market. ‘Disembodied AI’, like the algorithms running in our smartphones, is another. Dr Stella Pachidi from Cambridge Judge Business School believes that some of the most fundamental changes are happening as a result of the ‘algorithmization’ of jobs that are dependent on data rather than on production -the so-called knowledge economy. Algorithms are capable of learning from data to undertake tasks that previously needed human judgement, such as reading legal contracts, analysing medical scans and gathering market intelligence. ‘In many cases, they can outperform humans,’ says Pachidi. ‘Organisations are attracted to using algorithms because they want to make choices based on what they consider is “perfect information”, as well as to reduce costs and enhance productivity.’ ‘But these enhancements are not without consequences,’ says Pachidi. ‘If routine cognitive tasks are taken over by Al, how do professions develop their future experts?’ she asks. ‘One way of learning about a job is “legitimate peripheral participation” -a novice stands next to experts and learns by observation. If this isn’t happening, then you need to find new ways to learn.’ Another issue is the extent to which technology influences or even controls the workforce. For over two years, Pachidi monitored a telecommunications company. ‘The way telecoms salespeople work is through personal and frequent contact with clients, using the benefit of experience to assess a situation and reach a decision. However, the company had started using a[n] … algorithm that defined when account managers should contact certain customers about which kinds of campaigns and what to offer them.’ The algorithm-usually built by external designers – often becomes the keeper of knowledge, she explains. In cases like this, Pachidi believes, a short-sighted view begins to creep into working practices whereby workers learn through the ‘algorithm’s eyes’ and become dependent on its instructions. Alternative explorations -where experimentation and human instinct lead to progress and new ideas -are effectively discouraged. Pachidi and colleagues even observed people developing strategies to make the algorithm work to their own advantage. ‘We are seeing cases where workers feed the algorithm with false data to reach their targets,’ she reports. It’s scenarios like these that many researchers are working to avoid. Their objective is to make AI technologies more trustworthy and transparent, so that organisations and individuals understand how AI decisions are made. In the meantime, says Pachidi, ‘We need to make sure we fully understand the dilemmas that this new world raises regarding expertise, occupational boundaries and control.’ Economist Professor Hamish Low believes that the future of work will involve major transitions across the whole life course for everyone: ‘The traditional trajectory of full-time education followed by full-time work followed by a pensioned retirement is a thing of the past,’ says Low. Instead, he envisages a multistage employment life: one where retraining happens across the life course, and where multiple jobs and no job happen by choice at different stages. On the subject of job losses, Low believes the predictions are founded on a fallacy: ‘It assumes that the number of jobs is fixed. If in 30 years, half of 100 jobs are being carried out by robots, that doesn’t mean we are left with just 50 jobs for humans. The number of jobs will increase: we would expect there to be 150 jobs.’ Dr Ewan McGaughey, at Cambridge’s Centre for Business Research and King’s College London, agrees that ‘apocalyptic’ views about the future of work are misguided. ‘It’s the laws that restrict the supply of capital to the job market, not the advent of new technologies that causes unemployment.’ His recently published research answers the question of whether automation, AI and robotics will mean a ‘jobless future’ by looking at the causes of unemployment. ‘History is clear that change can mean redundancies. But social policies can tackle this through retraining and redeployment.’ He adds: ‘If there is going to be change to jobs as a result of AI and robotics then I’d like to see governments seizing the opportunity to improve policy to enforce good job security. We can “reprogramme” the law to prepare for a fairer future of work and leisure.’ McGaughey ‘s findings are a call to arms to leaders of organisations, governments and banks to pre-empt the coming changes with bold new policies that guarantee full employment, fair incomes and a thriving economic democracy. ‘The promises of these new technologies are astounding. They deliver humankind the capacity to live in a way that nobody could have once imagined,’ he adds. ‘Just as the industrial revolution brought people past subsistence agriculture, and the corporate revolution enabled mass production, a third revolution has been pronounced. But it will not only be one of technology. The next revolution will be social.’
The ‘algorithmization’ of jobs Stella Pachidi of Cambridge Judge Business School has been focusing on the ‘algorithmization’ of jobs which rely not on production but on 31 ……………………………………. . While monitoring a telecommunications company, Pachidi observed a growing 32 ……………………………………. on the recommendations made by Al, as workers begin to learn through the ‘algorithm’s eyes’. Meanwhile, staff are deterred from experimenting and using their own 33 ……………………………………. , and are therefore prevented from achieving innovation. To avoid the kind of situations which Pachidi observed, researchers are trying to make Al’s decision-making process easier to comprehend, and to increase users’ 34 ……………………………………. with regard to the technology.
A. pressure
B. satisfaction
C. intuition
D. promotion
E. reliance
F. confidence
G. information
เรียน IELTS: วิธีตอบคำถาม IELTS Reading ให้ไวและแม่นยำ
จากข้อ 31 “The ‘algorithmization’ of jobs Stella Pachidi of Cambridge Judge Business School has been focusing on the ‘algorithmication’ of jobs which rely not on production but on….”
ในข้อ 31 เราเริ่มจากการระบุ keyword ที่ต้องโฟกัส ได้แก่
- The ‘algorithmization’
- jobs
- Stella Pachidi
- production
เมื่อเราอ่านบทความระหว่างบรรทัดที่ 5-6 จะพบประโยคสำคัญที่กล่าวว่า
“Dr Stella Pachidi from Cambridge Judge Business School believes that some of the most fundamental changes are happening as a result of the ‘algorithmization’ of jobs that are dependent on data rather than on production – the so-called knowledge economy.”
จากนี้เราสามารถตอบคำถามได้ทันทีว่า คำตอบคือ “data” เพราะประโยคดังกล่าวระบุว่า งานเหล่านี้ขึ้นอยู่กับ data ไม่ใช่การผลิต (production) และเมื่อดูตัวเลือกที่ให้มา จะพบว่า G. information เป็นคำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด
เห็นไหมคะ แค่จับ keyword และค้นหาประโยคสำคัญในบทความก็ช่วยลดเวลาการอ่านลงได้เยอะมาก น้อง ๆ ลองนำเทคนิคนี้ไปฝึกฝนดู แล้วจะพบว่าทำข้อสอบได้เร็วขึ้นจริง
เฉลยเพิ่มเติม ข้อ 32: E ข้อ 33: C ข้อ 34: F
ฝึกทำข้อสอบเพิ่มเติมพร้อมเฉลย
เพื่อความชำนาญ น้อง ๆ สามารถดาวน์โหลดข้อสอบตัวอย่างพร้อมเฉลยได้ที่นี่เลยค่ะ! การฝึกบ่อย ๆ จะช่วยให้น้องทำคะแนนได้ดีในพาร์ท Reading แน่นอน
ฝึกทำข้อสอบเพิ่มเติมที่นี่
แจกเทคนิค IELTS ติวเพิ่มเติมจนเก่งฟรี
น้อง ๆ สามารถเรียนรู้เทคนิคการสอบ IELTS แบบละเอียดเพิ่มเติมได้ฟรีจากคลิปนี้เลย
ในคลิปนี้มีการอธิบายวิธีทำข้อสอบ Reading พร้อมเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในห้องสอบ แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะการอ่านแบบเร่งด่วน
แต่ถ้าเทคนิคเหล่านี้ยังไม่พอ…สำหรับคนที่อยากได้เทคนิคเต็มรูปแบบ ครอบคลุมทุกพาร์ทของการสอบ IELTS เช่น Listening, Writing และ Speaking เรามีคอร์สเรียนที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจข้อสอบและเก็บคะแนนได้สูงสุด ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้
เรียน IELTS ที่ไหนดี ? แนะนำครบ คอร์สเรียน IELTS ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้
หากน้อง ๆ กำลังมองหาคอร์สเรียน IELTS ที่มีคุณภาพและเหมาะสำหรับการเตรียมตัวสอบ ขอแนะนำคอร์สเรียนที่ Interpass ด้วยคอร์สเรียนที่หลากหลายและครบถ้วนที่จะช่วยให้เตรียมตัวสอบ IELTS ได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุก ๆ ด้านตั้งแต่พื้นฐานถึงตะลุยโจทย์
Expert for IELTS
แพ็คที่ออกแบบมาเพื่อการเตรียมตัวสอบอย่างครบถ้วน โดยครอบคลุมเนื้อหาที่จำเป็นและจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับนักเรียนที่ต้องการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษและต้องการเตรียมตัวสอบ ไม่ว่าจะเน้นการเรียนออนไลน์เพื่อความสะดวกสบาย หรือต้องการเรียนคอร์สสด สำหรับผู้ที่ต้องการเตรียมตัวสอบ IELTS ในช่วงเวลาที่มีจำกัด โดยจะประกอบไปด้วย
1.Grammar Foundation
เริ่มต้นด้วยการเสริมสร้างความเข้าใจในไวยากรณ์กับ Grammar Foundation ซึ่งรวมเนื้อหาสำคัญไว้ถึง 12 บท ครบทุกเรื่องที่จำเป็นในการสอบ IELTS ช่วยให้น้อง ๆ มีพื้นฐานที่มั่นคงก่อนเข้าสู่การเรียน IELTS อย่างเต็มตัว
2.English Foundation
หากน้อง ๆ ต้องการปรับพื้นฐานภาษาอังกฤษให้แข็งแรง English Foundation คือคอร์สที่ตอบโจทย์! สามารถเตรียมพร้อมทุกทักษะ ทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน เพื่อให้พร้อมสำหรับการสอบในระดับอินเตอร์
3.IELTS All-in-One
สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคการทำข้อสอบอย่างครบถ้วน IELTS All-in-One เป็นคอร์สที่น้อง ๆ ไม่ควรพลาด! ครอบคลุม 4 ทักษะหลัก ได้แก่ Listening, Reading, Writing และ Speaking มุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อทำคะแนนให้ได้ 6.5-7.0 ในระยะเวลา 45 ชั่วโมง โดยมี
E-Workbook: ผู้เรียนจะได้รับ E-Workbook ที่ช่วยให้สามารถทำการบ้านออนไลน์ได้อย่างสะดวกและง่ายดาย
Tracking การเรียน: ระบบติดตามการเรียนช่วยให้ผู้เรียนสามารถตรวจสอบความก้าวหน้าและพัฒนาการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.IELTS ตะลุยโจทย์
หากเป้าหมายของน้อง ๆ คือการอัปคะแนนให้ได้ Band 7.0+ คอร์ส IELTS ตะลุยโจทย์ เป็นทางเลือกที่ดี ด้วยการฝึกทำโจทย์จริงกว่า 500 ข้อ พร้อม Simulation Test ที่ช่วยให้น้อง ๆ คุ้นเคยกับรูปแบบการสอบ
สิทธิพิเศษ EXCLUSIVE INTERPASS SERVICE สำหรับนักเรียนแพ็ค Expert for IELTS
UNLIMITED Review
เราเข้าใจว่าน้อง ๆ ต้องการเวลาที่ยืดหยุ่น ดังนั้นเราจึงให้สิทธิ์ในการเรียนซ้ำโดยไม่จำกัดชั่วโมงเรียน ตลอดระยะเวลาที่น้องสมัครคอร์ส นั่นหมายความว่าน้อง ๆ สามารถกลับมาทบทวนเนื้อหาได้ตามต้องการ!
iWRITE
Writing เป็นส่วนที่ท้าทายมากที่สุดในการสอบ IELTS เนื่องจากเป็นทักษะที่ไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับคนไทย บ่อยครั้งนักเรียนไม่รู้ว่าการเขียนของตนมีข้อผิดพลาดด้าน Grammar หรือคำศัพท์ InterPass เป็นที่เดียวที่ตรวจสอบงานเขียนให้ไม่จำกัดจำนวน ช่วยให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนก่อนถึงวันสอบจริง
iSPEAK
Speaking ก็เป็นอีกทักษะที่มีความท้าทายไม่น้อย โดยเฉพาะนักเรียนที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน เรามีห้อง Line ที่น้อง ๆ สามารถฝึกฝน Speaking กับติวเตอร์ตลอดอายุคอร์ส เพื่อสร้างความมั่นใจและพัฒนาทักษะการพูด
Mock Speaking
เพื่อเพิ่มความมั่นใจใน Speaking Part ซึ่งต้องสอบกับ Examiner ตัวต่อตัว InterPass มอบโอกาสให้ Mock Speaking กับติวเตอร์แบบตัวต่อตัวฟรี 5 ครั้ง ตลอดอายุคอร์ส
IELTS CAMP
การติวสรุปแบบเข้มข้นที่ช่วยให้นักเรียนทำข้อสอบติดต่อกัน พร้อมวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มคะแนน สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียน Expert Pack จะได้สิทธิ์เข้าเรียน IELTS CAMP ฟรีตลอดอายุคอร์ส (เข้าเรียนได้ทั้งคอร์สสดและ NEW S.E.L.F.)
Simulation Test
การทำสอบเสมือนจริงช่วยให้นักเรียนประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังช่วยให้น้อง ๆได้ฝึกฝนในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงกับการสอบจริง
Test Bank
ผู้เรียนสามารถเข้าถึงคลังข้อสอบเพื่อเพิ่มคะแนนได้ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้มีทรัพยากรในการเตรียมตัวสอบที่มากขึ้น
SOP
พิเศษสำหรับนักเรียนที่ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศ InterPass ตรวจสอบ SOP ให้ฟรีเมื่อสมัครเรียน Expert Pack ทั้งหมดนี้คือสิทธิพิเศษที่ InterPass มอบให้เพื่อช่วยให้น้อง ๆ เตรียมตัวสอบ IELTS ได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ!