BLOG

    Home Blog IELTS IELTS Writing Task 1 Academic vs General ต่างกันยังไง? สรุปโครงสร้าง ข้อควรรู้ และเทคนิคเตรียมสอบให้ได้ Band สูง

IELTS Writing Task 1 Academic vs General ต่างกันยังไง? สรุปโครงสร้าง ข้อควรรู้ และเทคนิคเตรียมสอบให้ได้ Band สูง

IELTS Writing Task 1 Academic vs General ต่างกันยังไง? สรุปโครงสร้าง ข้อควรรู้ และเทคนิคเตรียมสอบให้ได้ Band สูง

หนึ่งในพาร์ตของ IELTS ที่น้อง ๆ  หลายคนต้องเตรียมตัวมาอย่างดี คือ IELTS Writing Task 1 เพราะข้อสอบของ IELTS Academic และ IELTS General Training มีรูปแบบที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แม้จะใช้เวลาเท่ากัน (20 นาที) และต้องเขียนอย่างน้อย 150 คำ แต่สิ่งที่โจทย์ต้องการให้ “แสดงออก” แตกต่างกันมาก

ถ้าน้อง ๆ เข้าใจผิดตั้งแต่ต้น เช่น เขียนแบบ General ในข้อสอบ Academic หรือใช้โทนภาษาผิด งานเขียนนั้นจะถูกหักคะแนนทันที 

บทความนี้จาก Interpass จะช่วยอธิบายให้เข้าใจง่ายว่า

  • IELTS Writing Task 1 ของ Academic และ General ต่างกันอย่างไร?
  • แต่ละแบบต้องเขียนยังไงถึงจะได้คะแนน Band สูง?
  • ควร “เตรียมตัวสอบ IELTS” อย่างไรให้พร้อมก่อนวันจริง?

ภาพรวมโครงสร้างข้อสอบ IELTS Writing

ข้อสอบพาร์ต Writing มีทั้งหมด 2 ข้อ (Task 1 และ Task 2) รวมเวลา 60 นาที โดย Task 1 มีน้ำหนักคะแนน 1 ใน 3 ของพาร์ตทั้งหมด และ Task 2 มีน้ำหนัก 2 ใน 3

  • จำนวนข้อสอบ: 2 ข้อ (Task 1 และ Task 2)
  • เวลาในการทำ: รวม 60 นาที
    • แนะนำ: Task 1 ประมาณ 20 นาที
    • Task 2 ประมาณ 40 นาที (เพราะมีน้ำหนักคะแนนมากกว่า)
  • จำนวนคำขั้นต่ำ:
    • Task 1 → อย่างน้อย 150 คำ
    • Task 2 → อย่างน้อย 250 คำ
  • เกณฑ์การให้คะแนน 4 ส่วนหลัก:
    • Task Achievement / Task Response
    • Coherence & Cohesion (ความเชื่อมโยงและโครงสร้าง)
    • Lexical Resource (คำศัพท์)
    • Grammar Range & Accuracy (ไวยากรณ์)
  • เคล็ดลับ Band 7+:
    • เขียน ครบ ตรงตามโจทย์
    • เขียน ถูก ทั้ง grammar และโครงสร้าง
    • เขียน ชัด เป็นระบบ มีการเชื่อมโยงที่ดี และใช้คำศัพท์หลากหลาย

หมายเหตุ: ทั้งนี้เวลารวม 60 นาที น้องๆ ต้องจัดสรรเวลาให้ดี พยายามใช้เวลาใน Task 1 ประมาณ 20 นาที แล้วเผื่อเวลาไว้อีก 40 นาทีเพื่อทำ Task 2 ซึ่งมีน้ำหนักคะแนนมากกว่า

สรุปง่าย ๆ: ถ้าอยากได้ Band 7+ น้องต้อง “เขียนครบ-เขียนถูก-เขียนชัด” ทั้งโครงสร้าง คำศัพท์ และสำนวนเชื่อมโยง

ความแตกต่างระหว่าง IELTS Academic และ General Training

ถึงจะสอบชื่อเดียวกัน แต่เป้าหมายของสองรูปแบบนี้ต่างกันมาก เพราะ
IELTS Academic เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้คะแนนเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัย
IELTS General Training มักใช้สมัครงานในไทยและต่างประเทศ
และยังต่างกันที่ “ประเภทของงานเขียน” ใน IELTS Academic และ General Training

Task 1 – IELTS Academic Writing

ในข้อสอบ Academic น้องจะต้อง “รายงานข้อมูล (Report)” จากสิ่งที่เห็น เช่น

  • กราฟเส้น (Line Graph)
  • กราฟแท่ง (Bar Chart)
  • กราฟวงกลม (Pie Chart)
  • ตารางข้อมูล (Table)
  • แผนผัง (Diagram)
  • แผนที่ (Map)
  • ขั้นตอนกระบวนการ (Process)

สิ่งที่น้อง ๆ ต้องทำคือ สรุปและเปรียบเทียบข้อมูลอย่างเป็นกลาง โดยไม่ใส่ความคิดเห็นส่วนตัว เช่น
“The percentage of students studying abroad increased steadily from 2000 to 2020.”
โทนภาษา: เป็นทางการ (Formal)
❌ ห้ามเขียนความคิดเห็น เช่น “I think” หรือ “It’s a good trend.”
✅ ต้องวิเคราะห์แนวโน้ม เปรียบเทียบ และจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล

เกณฑ์ที่ใช้วัด:

  • ความถูกต้องของข้อมูล
  • การเลือกคำศัพท์เชิงวิชาการ เช่น “fluctuate”, “decline”, “significant increase”
  • ความเชื่อมโยงของประโยค และการใช้ Grammar ที่หลากหลาย

Task 1 – IELTS General Writing

ในส่วนของ General Training, โจทย์จะให้สถานการณ์จำลองในชีวิตประจำวัน เช่น

  • เขียนจดหมายร้องเรียน (Complaint)
  • ขอข้อมูล (Request Information)
  • ขอบคุณหรือขอโทษ (Thank You / Apology Letter)
  • แนะนำ (Recommendation Letter)

ตัวอย่าง เช่น 
You recently visited a restaurant and were disappointed with the food. Write a letter to the manager explaining what happened and what you would like them to do.

สิ่งที่สำคัญคือ “โทนภาษา” ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ

Task 1 – IELTS General Writing

💡 น้อง ๆ ต้องเลือกใช้คำ บุพบท และสำนวนที่เหมาะสมกับระดับความสัมพันธ์
เช่น “Yours sincerely,” (formal) vs “See you soon!” (informal)


Task 2 – เหมือนกันทั้ง Academic และ General

Task 2 ของทั้งสองแบบเป็น “การเขียนเรียงความเชิงวิเคราะห์ (Essay Writing)”
โดยต้องแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นทั่วไป เช่น เทคโนโลยี การศึกษา หรือสิ่งแวดล้อม
ตัวอย่าง: Some people believe that university education should be free. To what extent do you agree or disagree?
น้อง ๆ ต้องมีโครงสร้างเรียงความชัดเจน เช่น Introduction – Body 1 – Body 2 – Conclusion และใช้ภาษาเชิงวิเคราะห์ทางการ


ตารางสรุปเปรียบเทียบ IELTS Academic vs General Writing Task 1

ตารางสรุปเปรียบเทียบ IELTS Academic vs General Writing Task 1


เทคนิคเตรียมสอบ IELTS Writing Task 1 ให้ได้คะแนน Band สูง

1.ฝึก Paraphrase โจทย์ทุกครั้ง

น้อง ๆ ที่ได้ Band สูงมักเริ่มต้นด้วยการเขียน “ประโยคเปิด” ใหม่โดยไม่ลอกโจทย์ 

เทคนิคนี้ช่วยให้ได้คะแนน Lexical Resource สูงขึ้นเพราะแสดง “ความสามารถในการใช้คำศัพท์หลากหลาย”

ตัวอย่าง 1

โจทย์ต้นฉบับ:
The line graph shows the number of tourists visiting three different countries between 2000 and 2020.

การ Paraphrase:
The line graph compares the number of visitors to three countries over a 20-year period, from 2000 to 2020.

เทคนิคที่ใช้:

  • เปลี่ยนคำ shows → compares
  • เปลี่ยน tourists visiting → visitors to
  • เพิ่มรายละเอียด over a 20-year period เพื่อทำให้ประโยคสมบูรณ์และเป็นธรรมชาติ

ตัวอย่าง 2

โจทย์ต้นฉบับ:
The bar chart gives information about the average monthly household income in four cities in 2022.

การ Paraphrase:
The bar chart provides data on the typical monthly income of households across four cities in 2022.

เทคนิคที่ใช้:

  • เปลี่ยนคำ gives information about → provides data on
  • ใช้ typical แทน average เพื่อเพิ่มคำศัพท์หลากหลาย
  • เพิ่ม across เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ตัวอย่าง 3

โจทย์ต้นฉบับ:
The table shows the percentage of students who studied abroad between 2010 and 2020.

การ Paraphrase:
The table illustrates the proportion of students studying overseas from 2010 to 2020.

เทคนิคที่ใช้:

  • เปลี่ยน shows → illustrates
  • ใช้ proportion แทน percentage
  • เปลี่ยน studied abroad → studying overseas เพื่อให้ดูเป็น academic tone มากขึ้น

2.วางโครงร่างก่อนเขียน (Planning is Key)

แบ่งเวลาสัก 2 นาทีเพื่อวางแผนว่าจะเขียนกี่ย่อหน้า แต่ละย่อหน้าพูดถึงอะไร
✅ Academic: Introduction → Overview → Key Features
✅ General: Greeting → Purpose → Supporting Details → Closing

3. ใช้ Linking Words ให้เหมาะสม

คำเชื่อมเป็นหัวใจของการเขียนที่ลื่นไหล เช่น

  • การเปรียบเทียบ: while, whereas, in contrast
  • การสรุป: overall, to sum up, in conclusion
  • การเพิ่มข้อมูล: moreover, in addition, besides

4. ตรวจทานงานก่อนส่ง

อย่าพึ่งรีบส่ง! ตรวจ grammar, spelling, และจำนวนคำอีกครั้ง เพราะการพิมพ์ผิดเพียงเล็กน้อยอาจทำให้หล่น Band ได้ทันที

เกณฑ์การให้คะแนน IELTS Writing Task 1

  1. Task Achievement – เขียนครบตามโจทย์ ไม่ขาดข้อมูล
  2. Coherence and Cohesion – เรียงลำดับประโยคดี เนื้อหาสอดคล้องต่อเนื่อง มีคำเชื่อมเหมาะสม
  3. Lexical Resource – ใช้คำศัพท์ได้ถูกต้อง หลากหลาย ไม่ซ้ำ
  4. Grammatical Range and Accuracy – โครงสร้างประโยคหลากหลาย และถูกหลักไวยากรณ์

ตัวอย่างข้อสอบ IELTS Academic Writing Task 1

The chart below shows the percentage of households in different income groups that had access to the Internet in a European country between 2000 and 2020.
Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

ตัวอย่างข้อสอบ IELTS Academic Writing Task 1

💡 แนวทางการตอบ Band 7+ 

Introduction:
The bar chart illustrates the proportion of households in various income brackets that had Internet access in a European country from 2000 to 2020.

  • Overview:
    Overall, Internet accessibility increased across all income groups over the period. However, households with higher earnings consistently had greater access compared to lower-income families.
  • Body Paragraph 1:
    In 2000, only around 20% of low-income households had Internet access, while the figure for high-income households was much higher, at about 60%. Middle-income households stood at roughly 30%. Over the next decade, Internet usage rose gradually in all groups, reaching around 40%, 75%, and 90% respectively by 2010.
  • Body Paragraph 2:
    By 2020, the gap between the groups had narrowed slightly. Almost all high-income households (98%) had Internet access, compared to about 80% of middle-income and 65% of low-income households. Despite the steady increase, income remained a major factor influencing Internet access throughout the period.

Analysis: ทำไมถึงได้ Band 7+

  • Task Achievement: ครอบคลุมข้อมูลสำคัญทั้งหมด มีการสรุปแนวโน้มหลัก (Overall) อย่างชัดเจน แสดงความเข้าใจภาพรวมของกราฟได้ครบถ้วน
  • Coherence and Cohesion: เชื่อมโยงเนื้อหาได้ดี ใช้คำเชื่อมอย่างเหมาะสม เช่น overall, while, compared to ทำให้ลำดับความคิดไหลลื่นและอ่านเข้าใจง่าย
  • Lexical Resource: ใช้คำศัพท์ได้ถูกต้องและเหมาะสม ไม่พื้นฐานจนเกินไป มีการใช้คำหลากหลาย เช่น proportion, accessibility, gradually, steadily, remained รวมถึงการหลีกเลี่ยงคำซ้ำด้วยการใช้รูปแบบคำอื่น เช่น income-earning
  • Grammatical Range and Accuracy: ใช้โครงสร้างไวยากรณ์ได้หลากหลายและถูกต้อง เช่น past simple, past perfect, passive, และ comparative structures แสดงถึงความยืดหยุ่นทางภาษาในระดับ Band 7 ขึ้นไป

ตัวอย่างข้อสอบ IELTS General Writing Task 1

You recently bought a laptop but it stopped working within a week. Write a letter to the store manager. In your letter:

  • Describe the problem with the laptop
  • Explain how it has affected your work or studies
  • Say what you would like the store to do

💡 ตัวอย่างคำตอบระดับ Band 7+

Dear Sir or Madam, / Dear Store Manager,

I am writing to express my dissatisfaction with a laptop I purchased from your store last week. Unfortunately, it has already stopped functioning properly.

The problem began two days after I bought it. The screen suddenly went black, and the device wouldn’t start even after charging. As I use the laptop for my university assignments, this issue has caused serious inconvenience and delayed my coursework submissions.

I would appreciate it if you could either replace the laptop with a new one or arrange for a full refund. I have attached the receipt and warranty card for your reference.

Thank you for your attention. I look forward to your prompt response.

Yours faithfully,
[Your Name]

Analysis: ทำไมถึงได้ Band 7+

  • Task Achievement: ครอบคลุมครบทุก bullet point ของโจทย์ เช่น Describe the problem with the laptop → paragraphs 1–2, Explain how it has affected your work or studies → paragraph 2, Say what you would like the store to do → paragraph 3 เขียนสื่อความได้ชัดเจนและตรงจุดทุกส่วน
  • Coherence and Cohesion: โครงสร้างจดหมายชัดเจน (opening → body → closing) ลำดับความคิดลื่นไหล ใช้คำเชื่อมอย่างเหมาะสม เช่น unfortunately, as a result, I would appreciate it if…
  • Lexical Resource: ใช้คำศัพท์สุภาพและเป็นทางการ เหมาะกับจดหมาย formal เช่น dissatisfaction, inconvenience, arrange for a refund แสดงความแม่นยำและหลากหลายในการเลือกใช้คำ
  • Grammatical Range and Accuracy: ใช้โครงสร้างประโยคได้หลากหลาย มี complex sentences ที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และแทบไม่พบข้อผิดพลาด

สรุปเทคนิคทำ Band 7+ Writing Task 1

สรุปเทคนิคทำ IELTS Band 7+ Writing Task 1

เปรียบเทียบคำตอบ Band 6 vs Band 8–9

จากโจทย์ตัวอย่าง IELTS Academic Task 1

The line graph below shows the number of international students in three different countries between 2000 and 2020.
Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

จากโจทย์ตัวอย่าง IELTS Academic Writing Task 1

🔹 Band 6 Answer

The line chart compares the number of international students in three countries from 2000 to 2020.
Overall, all countries increased, but Country A stayed the highest while Country B was lowest during the whole time.

In 2000, Country A had about 24,000 students, more than Country C (around 15,000) and Country B (about 13,000). Numbers kept rising. By 2005 A went to roughly 32,000 and reached just over 40,000 in 2010. After that it grew to about 45,000 in 2015 and finished near 56,000 in 2020.

Country C also grew well. It started near 15,000, increased to about 20,000 in 2005 and around 28,000 in 2010. Then it continued up to roughly 35,000 in 2015 and ended near 45,000, overtaking Country B after 2005.

Country B had the slowest growth. It rose from about 13,000 in 2000 to 18,000 in 2005 and about 22,000 in 2010. After 2010 it increased to around 25,000 in 2015 and finished at roughly 32,000 in 2020.

To sum up, the main trend is steady growth in all three places, with A leading and B remaining at the bottom.

❌ จุดอ่อน:

  • Task Achievement: พูดถึงครบทุกเส้นกราฟ แต่ overview ค่อนข้างกว้างและไม่เจาะจง
  • Coherence and Cohesion: ลำดับเนื้อหาใช้ได้ แต่คำเชื่อมค่อนข้างง่ายและมีใช้คำเชื่อมซ้ำเยอะ
  • Lexical Resource: ใช้คำซ้ำเยอะมาก (had, increased) และคำค่อนข้างพื้นฐาน (increase, rise)
  • Grammatical Range and Accuracy: โครงสร้างประโยคปานกลาง ใช้ complex sentence ค่อนข้างน้อย ใช้ article และ preposition ผิดพลาดบ้าง

🔹 Band 8-9 Answer

The graph tracks international-student numbers in Countries A, B and C between 2000 and 2020.
Overall, all three destinations expanded steadily, with Country A maintaining a clear lead throughout. Country C moved from third to second place during the period, while Country B consistently recorded the smallest cohorts.

In 2000, Country A enrolled about 24,000 foreign students, ahead of Country C (~15,000) and Country B (~13,000). Growth in A was uninterrupted: totals climbed to ~32,000 in 2005 and ~41,000 in 2010, before accelerating to mid-40,000s by 2015 and approximately 56,000 by 2020—more than double the initial figure.

Country C followed a similar but slightly delayed trajectory. Numbers rose from ~15,000 to ~20,000 in 2005 and ~28,000in 2010. Thereafter, gains were stronger, reaching mid-30,000s in 2015 and around 45,000 in 2020. Notably, C overtook B between 2005 and 2010 and widened the gap thereafter.

By contrast, Country B expanded more moderately. Enrolments moved from ~13,000 in 2000 to ~18,000 (2005) and ~22,000 (2010), edging up to ~25,000 in 2015 and ~32,000 by 2020. Despite steady growth, B’s increase (roughly +19,000) lagged well behind A (+~32,000) and C (+~30,000).

🌟 จุดแข็งของ Band 8–9

  • Task Achievement: เขียนตอบครบถ้วนและตรงประเด็น มี overview ที่ชัดเจนและครอบคลุมแนวโน้มสำคัญทั้งหมด พร้อมยกข้อมูลสนับสนุนอย่างเหมาะสม
  • Coherence and Cohesion: ลำดับความคิดลื่นไหล ใช้คำเชื่อมได้อย่างเป็นธรรมชาติและหลากหลาย ไม่มีการใช้คำซ้ำหรือเชื่อมแบบบังคับ
  • Lexical Resource: ใช้คำศัพท์ได้แม่นยำและมีความเป็นทางการสูง มีการเลือกใช้คำหลากหลาย เช่น cohorts, trajectory, overtook, widened the gap, accelerating ซึ่งเพิ่มความซับซ้อนของภาษาได้ดี
  • Grammatical Range and Accuracy: ใช้โครงสร้างประโยคซับซ้อน (complex structures) ได้ถูกต้องและหลากหลาย มีความแม่นยำสูง แทบไม่พบข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์

จากโจทย์ตัวอย่าง IELTS General Training Task 1

You recently stayed at a hotel and were disappointed with the service. Write a letter to the hotel manager. In your letter:

  • explain why you stayed at the hotel
  • describe the problems you experienced
  • suggest how the manager could improve the service

🔹 Band 6 Answer

Dear Hotel Manager,

I stayed at your hotel on 12–14 June for my sister’s graduation at the university. I chose the hotel because it is close to the train station and the reviews looked good online.

However, I was disappointed with several things. First, the check-in took almost 45 minutes because there was only one person at the desk. When I finally got the key, the room had a strong damp smell and the air-conditioner made loud noises all night. I asked housekeeping for new towels because there were only two small ones, but no one came until the next morning. Also, the restaurant closed at 9 pm even though the information in the room said 10 pm, so my family could not eat after the ceremony.

I hope you can improve the service. Maybe you can put more staff at reception at busy times, make sure rooms are checked before guests arrive, and update the information about opening hours. A small discount or voucher would also be appreciated.

Yours faithfully,
[Your name]

❌ จุดอ่อน:

  • Task Achievement: ตอบทุก bullet points แต่รายละเอียดจำกัด ไม่ชัดเจนและเนื้อหาซ้ำซ้อนเล็กน้อย
  • Coherence and Cohesion: ลำดับความได้มีเหตุผล แต่คำเชื่อมค่อนข้างธรรมดา (First, Also, Maybe)
  • Lexical Resource: ใช้ศัพท์ค่อนข้างง่าย และมีใช้วลีที่สื่อความไม่ชัดเจน (several things)
  • Grammatical Range and Accuracy:โดยรวมใช้โครงสร้างได้ถูก แต่มี simple sentence เป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยพบ complex sentence

🔹 Band 8-9 Answer

Dear Ms. Patel,

I stayed at the Riverside Hotel from 12–14 June (Booking Ref: RH39284) while attending my sister’s graduation. I chose your property for its proximity to the university and the promise of reliable business facilities, as I also needed to work remotely in the evenings.

Several service failures affected the stay. Although I had email confirmation of early check-in at 1 p.m., the room was not ready until almost 2:30 p.m. and I was offered a twin instead of the booked double. When I entered the room, the linen was stained, the air-conditioning rattled loudly, and the Wi-Fi disconnected every few minutes, which prevented me from uploading documents for work. The following morning, breakfast service was under-staffed: it took 25 minutes to be seated and my order arrived cold. I raised these issues with the duty manager, who apologized but did not follow up.

To prevent a repeat, I suggest: (1) a clear front-desk protocol for honoring confirmed requests; (2) a housekeeping checklist and maintenance log before releasing rooms; (3) additional staff at breakfast during peak hours; and (4) routine Wi-Fi speed tests. As a gesture of goodwill, a partial refund of the first night or equivalent credit would be appropriate.

I would be happy to return if these steps are implemented.

Yours sincerely,
[Your name]

🌟 จุดแข็งของ Band 8

  • Task Achievement: พูดถึงทุก bullet point ได้อย่างชัดเจน พร้อมให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน (บอกวันที่ มีข้อมูลอ้างอิง บอกผลกระทบ และเสนอทางออกที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม) 
  • Coherence and Cohesion: แบ่งย่อหน้าได้ชัดเจน ลำดับความได้มีเหตุมีผล ใช้คำเชื่อมหลากหลายได้ถูกต้อง 
  • Lexical Resource: ใช้ศัพท์ทางการได้ถูกต้อง (service failures, protocol, maintenance log, gesture of goodwill)
  • Grammatical Range and Accuracy: ใช้ complex sentence ได้หลากหลายและถูกต้อง รูปประโยคมีความทางการเหมาะสม 

Template การเขียน IELTS Writing Task 1

Template: IELTS Academic Task 1 (Band 7–9)

Paragraph 1 – Introduction
🔹 Paraphrase โจทย์โดยไม่ลอกคำ

The chart/graph/diagram illustrates…
The figure compares the proportion/number of…

Paragraph 2 – Overview (สำคัญที่สุด!)
🔹 เขียน 1–2 ประโยคสรุปแนวโน้มหลัก

Overall, it can be seen that…
In general, while A increased, B experienced a decline…

Paragraph 3 – Details (กลุ่มแรก)
🔹 อธิบายข้อมูลสำคัญช่วงแรกของกราฟ

At the beginning of the period, X accounted for… whereas Y…

Paragraph 4 – Details (กลุ่มสอง)
🔹 เปรียบเทียบช่วงหลังหรือข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงเด่นชัด

By 2020, the figure for X had risen sharply to…
In contrast, Y fell steadily…

Useful Phrases:

  • The figure rose steadily / declined sharply / remained stable
  • There was a dramatic increase / slight decrease
  • By contrast / Similarly / Whereas

Template: IELTS General Task 1 (Band 7–9)

1.Opening Paragraph: ระบุวัตถุประสงค์ของจดหมาย

  • I am writing to inform you about…
  • I am writing to express my concern regarding…

2.Body Paragraph 1: อธิบายสถานการณ์หรือปัญหา

  • The issue began when…
  • Unfortunately, this has caused…

3.Body Paragraph 2: ขยายผลกระทบ + ข้อเสนอแนะ

  • As a result, I was unable to…
  • I would appreciate it if you could…

4.Closing Paragraph: ปิดจดหมายอย่างสุภาพ

  • I look forward to your response.
  • Thank you for your attention.

Formal Vocabulary:

  • I would like to request…
  • I would be grateful if you could…
  • Please find attached…
  • I appreciate your time and consideration.

สรุป! เข้าใจ Task 1 ให้ดี เตรียมตัวสอบ IELTS ให้พร้อมกับ Interpass

การรู้ความแตกต่างระหว่าง IELTS Academic และ IELTS General Writing Task 1 คือจุดเริ่มต้นสำคัญของการได้คะแนนสูง เพราะทั้งสองแบบต้องใช้ “ทักษะการเขียนคนละแนว”
การเตรียมตัวให้ถูกทางตั้งแต่แรก จะช่วยให้น้อง ๆ ไม่หลงประเด็นตอนฝึกเขียน และสามารถเก็บคะแนนเต็มในพาร์ทที่หลายคนพลาดได้ง่าย

ถ้าน้อง ๆ ยังไม่มั่นใจว่าจะเริ่มจากตรงไหน ลองเริ่มจาก
เรียน IELTS แบบครบ 4 Skills ที่เน้นเทคนิค Writing โดยเฉพาะ
ฝึกเขียนพร้อมรับ Feedback รายบุคคลจากผู้เชี่ยวชาญ
สมัครสอบที่ศูนย์สอบ IELTS Interpass เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งการ “ฝึก” และ “สอบจริง” ในที่เดียว

ทำไมควรสอบที่ศูนย์สอบ IELTS Interpass ดีกว่าที่อื่น?

การเลือก ศูนย์สอบ IELTS ที่ได้มาตรฐาน คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้น้อง ๆ ทำคะแนนได้ดีในวันสอบจริง โดยเฉพาะเมื่อสอบในบรรยากาศที่คุ้นเคยและมีระบบการจัดสอบที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งศูนย์สอบ Interpass มีจุดเด่นที่แตกต่างชัดเจน เช่น

  • 🏫 ศูนย์สอบมาตรฐานระดับสากล ได้รับการรับรองจาก IDP
  • 💻 อุปกรณ์สอบทันสมัย ทั้งระบบคอมพิวเตอร์และห้องสอบ Speaking พร้อมเสียงชัด ไม่มีรบกวน
  • 🧑‍🏫 ทีมงานดูแลตลอดกระบวนการสอบ ตั้งแต่ลงทะเบียนจนถึงวันสอบจริง
  • 🎓 เรียน + สอบในที่เดียว ลดความเครียด เพราะได้ซ้อมในสภาพแวดล้อมเดียวกับวันสอบจริง
  • 🧠 คำแนะนำจากติวเตอร์และพี่โค้ชผู้เชี่ยวชาญ IELTS โดยตรง ช่วยวางแผนคะแนนเป้าหมายได้ชัดเจน

คอร์สเรียน IELTS ที่ Interpass ครบ จบ ทุก Skill

Interpass ออกแบบคอร์สเรียนเพื่อเตรียมสอบ IELTS อย่างเป็นระบบ ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานจนถึงระดับเทคนิคขั้นสูง
ทุกคอร์สถูกพัฒนาโดยครูผู้สอนที่ผ่านการอบรมจาก IDP และมีประสบการณ์ตรงกับข้อสอบจริง พร้อมระบบเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนเห็นพัฒนาการของตัวเองได้ชัดเจน

คอร์สเรียน IELTS ที่ Interpass ครบ จบ ทุกระดับ

ไม่ว่าน้อง ๆ จะเพิ่งเริ่มต้น หรือมีเวลาเตรียมตัวจำกัด — Interpass มีคอร์สที่ตอบโจทย์ทุกระดับ

1. คอร์สพื้นฐาน Grammar & English Foundation

  • Grammar Foundation
    คอร์สปรับพื้นฐานไวยากรณ์ในเวลาเพียง 15 ชม. เน้นเนื้อหาจำเป็น เข้าใจง่าย
    🔗 ดูรายละเอียดคอร์ส
  • English Foundation
    ฝึกครบทั้งฟัง-พูด-อ่าน-เขียน 24 ชม. เหมาะกับผู้ที่ยังไม่มั่นใจทักษะภาษาอังกฤษ
    🔗 ดูรายละเอียดคอร์ส

2. IELTS All-in-One (อัปเดตใหม่ล่าสุด)

  • คอร์สเรียนที่รวม 4 ทักษะหลัก: Listening, Reading, Writing, Speaking
  • เน้นเทคนิคทำข้อสอบ พร้อมฝึกจริง
  • พิเศษ: มี E-Workbook สำหรับทำแบบฝึกหัดออนไลน์ และ ระบบ Tracking เพื่อติดตามความก้าวหน้าแบบรายบุคคล
    🔗 ดูรายละเอียดคอร์ส

3. Expert for IELTS 

  • แพ็คเกจรวมคอร์สที่ครอบคลุมทุกเนื้อหา พร้อมจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
  • เหมาะกับน้อง ๆ ม.ปลาย – นิสิต นักศึกษา ที่ต้องการปูพื้นฐานและเตรียมสอบอย่างจริงจัง
  • มีทั้งเรียนสดและออนไลน์ พร้อมฟีเจอร์เสริมครบ เช่น iWRITE, iSPEAK, Mock Speaking ฯลฯ

4. Express for IELTS (แพ็คเกจรวมคอร์สเร่งรัด)

  • สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว และต้องการเรียนแบบรวดเร็ว
  • ตัดบทเรียนพื้นฐานออก เหลือเฉพาะเทคนิคทำคะแนน
  • เหมาะกับคนทำงาน หรือผู้ที่มีเวลาน้อย ต้องการเรียนออนไลน์แบบยืดหยุ่น

5.IELTS ตะลุยโจทย์

หากเป้าหมายของน้อง ๆ  คือการอัปคะแนนให้ได้ Band 7.0+ คอร์ส IELTS ตะลุยโจทย์ จะเป็นทางเลือกที่ดี ด้วยการฝึกทำโจทย์จริงกว่า 500 ข้อ พร้อม Simulation Test ที่ช่วยให้น้อง ๆ  คุ้นเคยกับรูปแบบการสอบ

คอร์สเฉพาะทาง เสริมจุดอ่อนแต่ละทักษะ

  • Writing for IELTS
    เน้นฝึก Task 1 & 2 พร้อม Feedback รายบุคคล ช่วยยกระดับคะแนนเฉพาะพาร์ทการเขียน
  • Speaking for IELTS
    ฝึกตอบคำถามจริง พร้อมเทคนิคตอบเป็นโครงสร้าง สร้างความมั่นใจก่อนสอบจริง

\สถิติความสำเร็จ – นักเรียน Interpass ได้ Band 7+

“เรียนกับพี่กิ๊บ เนื้อหาแน่นมาก ทุก Skills ที่สอนได้ใช้จริง ๆ เทคนิคที่แนะนำได้นำไปใช้ได้ บรรยากาศในห้องเรียนไม่เครียดเกินไป ถามได้ทุกเรื่อง
เรียนกับพี่นันก็บรรยากาศเฟรนด์ลี ได้ฝึกเยอะมากในคอร์สตะลุยโจทย์ ฟีดแบ็กละเอียด นำไปปรับใช้ในการสอบจริงได้เลยครับ”

GIST ตอบโจทย์การเรียนแบบใหม่ เข้ามหา'ลัยได้ใน 1 ปี เทคนิคการเดาศัพท์ภาษาอังกฤษ ผ่านฉลุยทุกข้อสอบ ด้วย Prefix และ Suffix

Date : Oct 27, 2025

You May Like